สีของตราครุฑบนโฉนดแตกต่างกันยังไง

สีของตราครุฑบนโฉนดแตกต่างกันยังไง

  รู้ไหมว่าสีของตราครุฑบนโฉนดที่ดินมีกี่สี แล้วแต่ละสีมีความสำคัญแตกต่างกันยังไง วันนี้ Capital Asset จะมาบอกความหมายตราครุฑแต่ละสีว่าแตกต่างกันยังไงบ้าง ไปดูกันเลยย

  โฉนดที่ดิน หมายถึง หนังสือแสดงกรรมสิทธิ์ในที่ดิน ซึ่งถือว่าเป็นเอกสารสำคัญของราชการ บนหนังสือนี้จะมีตราครุฑอยู่เสมอ เป็นเอกสารสำคัญที่แสดงถึงการครอบครองที่ดินโดยชอบด้วยกฎหมาย อีกทั้งยังมีหลักฐานในการยืนยันตัวตนด้วย สีของตราครุฑมีทั้งหมด 4 สี โดยแต่ละสีมีความสำคัญต่างกันออกไป มาเริ่มที่สีแรกกันก่อนเลย

ตราครุฑแต่ละสีแตกต่างกันยังไง

โฉนดตราครุฑสีแดง

  ใช้กับโฉนดที่ดิน เป็นเอกสารแสดงกรรมสิทธิ์ของผู้ถือโฉนดที่ดินที่ชัดเจน สามารถซื้อ ขาย จำนองได้ตามปกติ แต่สิทธิ์ของที่ดินจะหมดลงหากถูกครอบครองปรปักษ์ติดต่อกัน 10 ปี

โฉนดตราครุฑสีเขียว

  เป็นหนังสือรับรองการทำประโยชน์ไม่ใช่โฉนดที่ดิน แต่สามารถซื้อขาย จำนองธนาคารได้ถูกต้องตามกฎหมายแต่สิทธิ์ของที่ดินจะหมดลงหากถูกครอบครองปรปักษ์ติดต่อกัน 1 ปี

โฉนดตราครุฑสีดำ

  เป็นหนังสือรับรองที่แสดงถึงสิทธิ์การเป็นเจ้าของ มีสิทธิทำประโยชน์ แต่การครอบครองยังไม่รับรองอย่างเป็นทางการ หากซื้อ ขาย โอน จำนองจะต้องวัดที่ดิน และรอประกาศจากราชการ 30 วัน สามารถยื่นเรื่องเปลี่ยนเป็นโฉนดที่ดินได้ ครุฑดำจะมีความแตกต่างอยู่ 2 อย่าง คือ

ครุฑดำ น.ส. 3 ออกโดยนายอำเภอท้องที่

และครุฑดำ น.ส.3 ข. เจ้าหน้าที่ที่ดินจะเป็นผู้ออกให้ โดยสิทธิ์ของที่ดินครุฑดำ จะหมดลงหากถูกครอบครองปรปักษ์ติดต่อกัน 1 ปี

โฉนดตราครุฑสีน้ำเงิน

  เป็นเอกสารที่ดิน ที่อนุญาตให้ทำการเกษตรเท่านั้น!! ซึ่งจะออกให้กับเกษตรกร โดยครอบครัวละไม่เกิน 50 ไร่ และมีข้อห้าม คือ ห้ามซื้อ ห้ามขาย ห้ามโอน ห้ามให้เช่า หรือให้ผู้อื่นใช้ประโยชน์ในที่ดินนั้น

 

บ้านมืองสอง บ้านที่ใช่ ตรงใจคุณ

สนใจซื้อบ้านมือสองรีโนเวทพร้อมอยู่

>>> เลือกชมบ้านมือสองรีโนเวทได้ที่นี่ คลิกเลย <<

Facebook : Capital Asset ศูนย์รวมบ้านมือสอง กรุงเทพฯ 

Youtube : CapitalAsset_Official

Line : @capitalasset

Tel : 061-246-2111 , 061-227-4999

บ้านมือสองรีโนเวท ต้อง Capital Asset บ้านที่ใช่ ตรงใจคุณ

LINE LOGO SVG ติดต่อสอบถาม
TOP